Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Tọa đàm giới thiệu sách MÁY TÍNH VÀ BỘ NÃO - Đại học FPT - 9/3/2011


Tọa đàm giới thiệu sách

MÁY TÍNH VÀ BỘ NÃO

Jon von Neumann, Hà Dương Tường dịch (NXB Tri thức 2009)
Phòng 128 Trường Đại học FPT, 9h30, thứ Tư, ngày 9 tháng 3 năm 2011

John von Neumann (1903 – 1957), nhà toán học người Mỹ gốc Hungary và là một nhà bác học thông thạo nhiều lĩnh vực đã đóng góp vào vật lý lượng tử, giải tích hàm, lý thuyết tập hợp, kinh tế, khoa học máy tính, giải tích số, động lực học chất lưu, thống kê và nhiều lĩnh vực toán học khác. Ông là nhà tiên phong của máy tính kỹ thuật số hiện đại và áp dụng của lý thuyết toán tử (operator theory) vào cơ học lượng tử, là thành viên của Dự án Manhattan, người sáng lập ra lý thuyết trò chơi.


Von Neumann viết Máy tính và bộ não năm 1955-1956, khi được mời tham dự các Thuyết trình Silliman của Đại học Yale, dự định trình bày vào học kỳ mùa xuân năm 1956. Lúc này, ông đang là giáo sư Khoa Toán của Viện Nghiên cứu Cao cấp, ngay sau đó được bổ nhiệm là thành viên của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử. Cuốn sách được xuất bản sau khi von Neumann mất. Cuốn sách là một cách nhìn của von Neumann về những điểm tương đồng giữa máy tính và bộ não con người. Ông kết luận rằng, bộ não thao tác một phần theo phương pháp số, một phần theo phương pháp tương tự, nhưng sử dụng một ngôn ngữ thống kê đặc biệt khác với ngôn ngữ dùng trong các máy tính nhân tạo. Máy tính và bộ não là một thử nghiệm của von Neumann, ông thử đưa ra một đánh giá cân bằng về những hoạt động tính toán có thể có của bộ não, nhìn dưới lăng kính của lý thuyết tính toán hiện đại và dưới ánh sáng của công nghệ máy tính cùng khoa học thực nghiệm về thần kinh những năm 1950.
Von Neumann là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất thế kỷ 20, đóng góp cho không chỉ ngành toán học mà cả vật lý học, kinh tế học và khoa học máy tính. Nhưng không phải tác phẩm nào được bộ óc vĩ đại này viết ra đều được trích ra như tài liệu tham khảo có giá trị. Máy tính và bộ não là một trường hợp như vậy. Lý do có thể do những ý tưởng của ông đã cũ, hoặc, đến nay chưa có mấy người hiểu được ông. Câu trả lời còn để ngỏ.
Đại học FPT và Nhà xuất bản Tri thức hân hạnh giới thiệu với độc giả cuốn sách Máy tính và bộ não qua buổi tọa đàm về sách với diễn giả: Dịch giả Chu Trung Can tại Phòng 128 - Trường Đại học FPT - Tòa nhà Detech, Số 8 Tôn Thất Thuyết (tức 15B Phạm Hùng cũ), Cầu Giấy, Hà Nội, hồi 9h30, thứ Tư ngày 9 tháng 3 năm 2011. Ngoài phần thuyết trình của diễn giả, buổi tọa đàm dành phần lớn thời gian cho thầy cô giáo và các bạn sinh viên quan tâm thảo luận về những vấn đề mà nội dung cuốn sách đặt ra.

I. Thông tin về diễn giả:
Dịch giả Chu Trung Can: Tốt nghiệp Đại học Tổng Hợp Ở Romania, ngành Vật Lý Lý Thuyết. Từng công tác tại: Phòng Thông Tin Triết Học thuộc Viện Thông Tin Khoa học Xã Hội. Chuyên theo dõi các vấn đề về sự liên quan giữa triết học với khoa học tự nhiên. Biên dịch tài liệu tiếng Anh và Pháp. Sở thích: dịch Văn học. Dịch giả cuốn sách Nhập môn tư duy phức hợp, Edgar Morin (2009); Cấu trúc các cuộc cách mạng khoa học, Thomas Kuhn (2009); Tri thức khách quan, Karl Kopper (đang dịch, dự kiến xuất bản 2011).
II. Thông tin về các đơn vị tham gia tổ chức toạ đàm:
Nhà xuất bản Tri thức được thành lập tháng 9 năm 2005, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là đơn vị đi đầu trong việc khởi xướng và tổ chức dịch, xuất bản có hệ thống những tác phẩm tinh hoa của tri thức nhân loại.
Trường Đại học FPT với sứ mệnh xây dựng mô hình một trường đại học thế hệ mới, có triết lý giáo dục hiện đại đã và đang đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành Công nghệ Thông tin, Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng cho các tập đoàn tại Việt Nam và trên thế giới. www.fpt.edu.vn

-----------------------
Song song với Toạ đàm giới thiệu sách, Đại học FPT cũng tổ chức giới thiệu và bán sách với mức giá ưu đãi cho sinh viên tại trường.
Sách Nhà xuất bản Tri thức được bày bán và giới thiệu riêng một quầy tại chương trình, qua kênh phát hành của Công ty Văn hoá Phương Nam (Phương Nam Corp.)
Tri thức trân trọng kính báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét