Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

TCBC-Sự thống trị của nam giới_21/3/2011

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Ngày: 15/3/2011
Tọa đàm giới thiệu sách
SỰ THỐNG TRỊ CỦA NAM GIỚI
(Pierre Bourdieu, Lê Hồng Sâm dịch, NXB Tri thức 2011)

Pierre Bourdieu (1930 – 2002): nhà xã hội học, triết học, nhân chủng học người Pháp, nhà tư tưởng độc đáo của nước Pháp thế kỷ 20. Các tác phẩm của ông nhấn mạnh đến hiện tượng thống trị (domination) và bị trị, nói chung. Cùng một câu hỏi xuyên qua toàn bộ các công trình của ông : sự thống trị của những kẻ thống trị đối với những kẻ bị trị hoạt động như thế nào, vì sao và theo cách nào mà sự thống trị ấy tái phát sinh và vì sao nó được những kẻ bị trị xem như tự nhiên và chính đáng? Theo ông, văn hóa chính thức là thứ văn hóa được xã hội công nhận, mà cái xã hội này, rút cục chỉ là từng lớp xã hội có thẩm quyền về mặt kinh tế và xã hội. Ông nổi tiếng nhờ các công trình lấy tầng lớp dưới của xã hội, những người không được cất tiếng nói, không được lắng nghe… làm đối tượng nghiên cứu. Trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, ông đã xuất bản hơn 60 tác phẩm.
Trong Sự thống trị của nam giới, Bourdieu phân tích các mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới, xuất phát từ việc nghiên cứu dân tộc học xã hội của người Berbères tại Kabylie, và tìm hiểu những cấu trúc tượng trưng của vô thức lấy nam giới làm trung tâm, hiện vẫn tồn tại ở nam giới và nữ giới ngày nay.
Nhân dịp ra mắt bản dịch cuốn sách Sự thống trị của nam giới, Pierre Bourdieu, Lê Hồng Sâm dịch, NXB Tri thức 2011, Nhà xuất bản Tri thức phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Pháp tại Hà Nội – L’Espace tổ chức buổi tọa đàm “Sự thống trị của nam giới” với sự tham gia của hai diễn giả: dịch giả Lê Hồng Sâm và nhà báo Phan Thế Hải.
Buổi tọa đàm được tổ chức tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace – 24 Tràng Tiền, Hà Nội, hồi 18:00 – 19:30, thứ Hai, ngày 21 tháng 3 năm 2011 với hi vọng giới thiệu quan điểm của một nhà trí thức Pháp, đồng thời trao đổi các thông tin về vấn đề bình đẳng giới hiện nay ở Việt Nam.
----------
Thông tin về diễn giả :
Lê Hồng Sâm: sinh năm 1930, nguyên giảng viên Văn học Pháp và chủ nhiệm Bộ môn Văn học phương Tây, Khoa Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 1970 – 1990. Bà là dịch giả, nhà nghiên cứu có uy tín về văn  học và văn  hóa Pháp. Bà cùng dịch giả Phạm Đức Dương nhận giải thưởng Dịch thuật năm 2009 của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao cho tác phẩm dịch Émile hay là về giáo dục, NXB Tri thức, 2009.
Phan Thế Hải: Nhà báo, làm báo, viết sách phi hư cấu và truyện ngắn, hiện sống tại Hà Nội.
-----------
Thông tin về các đơn vị tham gia tổ chức toạ đàm:
Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội (L’Espace Hanoi): thành lập tháng Chín năm 2003 tại Hà Nội, tiền thân là Trung tâm Alliance française Hanoi. Thông qua các hoạt động đa dạng như dạy tiếng Pháp, trưng bày, triển lãm, chiếu phim, hoà nhạc, toạ đàm, bàn tròn... cùng các hoạt động hỗ trợ, tài trợ phát triển văn hoá, L’Espace Hà Nội đang đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và cộng đồng Pháp ngữ, hỗ trợ phổ biến ngôn ngữ và văn hoá Pháp cũng như thúc đẩy sự phát triển của văn hoá bản địa Việt Nam.
Nhà xuất bản Tri thức được thành lập tháng 9 năm 2005, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là đơn vị đi đầu trong việc khởi xướng và tổ chức dịch, xuất bản có hệ thống những tác phẩm tinh hoa của tri thức nhân loại. Với tôn chỉ: “Cung cấp những tri thức nền quan trọng nhất trong kho tàng tri thức của nhân loại [...]”, Nhà xuất bản Tri thức không chỉ là một Nhà xuất bản tham chiếu trong việc phổ biến các trào lưu tư tưởng lớn, cổ điển lẫn hiện đại, mà còn là một diễn đàn và địa chỉ có uy tín của các học giả, nhà nghiên cứu, sinh viên và độc giả Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.
------------
Chi tiết sự kiện, xin vui lòng liên hệ:
Nhà xuất bản Tri thức - Địa chỉ: 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
ĐT: 04 3944 7280 - Fax: 04 3945 4660 - DD: 0912.732.974 (Ms. Loan) – 090.216.0108 (Ms. Thanh)
Email: seminar.trithuc@gmail.comĐịa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. - Website: www.nxbtrithuc.com.vn
-------------
Xem giới thiệu nội dung sách tại website Nhà xuất bản Tri thức
Bìa 1 sách Sự thống trị của nam giới, Pierre Bourdieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét